การปรับเทียบ (Re-Calibrate)

เพื่อเส้นทางความปลอดภัยในชีวิตประจำวัน

Re-Calibrate

ทำไมต้อง Recalibrate ( ปรับเทียบ ) ระบบ ADAS

          การปรับเทียบระบบ ADAS เป็นการปรับตั้งตำแหน่งตรวจจับวัตถุเป้าหมายของเซนเซอร์ ให้กลับมาแม่นยำตามมาตรฐานที่โรงงานผู้ผลิตได้กำหนดไว้
          การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของ ADAS เพียงนิดเดียวก็มีผลต่อความแม่นยำได้ เช่น ได้รับความกระทบกระเทือนที่ตัวรถอย่างรุนแรงจากอุบัติเหตุ หรือ มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ ADAS จากการเปลี่ยนกระจกหน้ารถบานใหม่ หรือแม้กระทั่งความสูง-ต่ำ ของตัวรถเปลี่ยนไปจากมาตรฐาน เช่น ยกสูง
โหลดเตี้ย รวมถึงเปลี่ยนขนาดล้อหรือยาง ในบางครั้งการสึกหรอของระบบช่วงล่างก็ทำให้ตำแหน่งตรวจจับวัตถุของ ADAS ผิดพลาดได้
          ADAS จำเป็นต้องได้รับการดูแลรักษา ปรับเทียบให้ทำงานอย่างถูกต้องแม่นยำตามมาตรฐานที่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์กำหนด และรายละเอียดเรื่องนี้ก็มีระบุไว้ในคู่มือประจำรถยนต์

Re-Calibrate
Re-Calibrate

ADAS คือ อะไร?

            ADAS ย่อมาจาก Advanced Driver Assistance Systems หรือ ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมยานพาหนะได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยใช้เซนเซอร์ กล้อง และซอฟต์แวร์ เพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวาง สภาพถนน และพฤติกรรมของผู้ขับขี่ และส่งสัญญาณเตือน หรือควบคุมรถยนต์โดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่าง ๆ

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ต่างๆ ที่เกิดจากการทำงานของ ADAS

ระบบป้องกันการเฉี่ยวชน

          – การตรวจจับวัตถุ ใช้เซนเซอร์เรดาร์, กล้อง, หรือไลดาร์ ตรวจจับวัตถุ เช่น รถยนต์, จักรยาน, คนเดินถนน ฯลฯ บนท้องถนน

          – การแจ้งเตือนการขับกระชั้นชิดคันหน้า แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่ออยู่ใกล้รถคันหน้ามากเกินไป

          – การแจ้งเตือนการออกนอกเลน แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อรถเริ่มออกนอกเลนโดยไม่ได้เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว

ระบบเกี่ยวกับความเร็ว

          – ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ควบคุมความเร็วรถให้อยู่ที่ระดับที่ตั้งไว้ โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง

          – ระบบควบคุมความเร็วอัจฉริยะ ปรับความเร็วรถโดยอัตโนมัติตามสภาพการจราจร

          – ระบบรักษาสมดุลตัวถัง ในกรณีฝนตกเพื่อให้สมรรถนะในการขับขี่ที่ปลอดภัย

ระบบช่วยเหลือการขับขี่

          – ระบบจอดรถอัตโนมัติ ควบคุมพวงมาลัยและคันเร่งเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่จอดรถได้

          – ระบบนำทางอัตโนมัติ แนะนำเส้นทางการขับขี่บนหน้าจอแสดงผล

          – ระบบช่วยเหลือบริเวณทางแยก เตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับสัญญาณไฟจราจร และคนเดินถนน

          – ระบบช่วยเหลือการเลี้ยว ช่วยให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเลนได้อย่างปลอดภัย

          – ระบบช่วยควยคุมการลงทางลาด ควบคุมความเร็วรถให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยขณะลงทางลาดเอียง

ระบบตรวจจับเหตุก่อให้เกิดอันตราย

          – ระบบตรวจสอบพฤติกรรมการหลับใน ตรวจจับสัญญาณของการง่วงนอน และแจ้งเตือนผู้ขับขี่

          – ระบบติดตามการขับขี่ บันทึกข้อมูลการขับขี่ทั้งเส้นทางและความเร็วที่ใช้ในขณะขับขี่

          – ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ฉุกเฉิน เบรกหรือควบคุมรถโดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ

          – การแจ้งเตือนการขับขี่ย้อนศร แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อขับขี่บนถนนผิดทาง

ระบบการควบคุมแสงสว่าง

          – ระบบปรับไฟหน้ารถอัตโนมัติ ปรับความสว่างของไฟหน้ารถโดยอัตโนมัติตามสภาพแวดล้อมในการขับขี่

          – ระบบปรับไฟสูงแบบไม่แยงตา ปรับไฟสูงให้สว่างเฉพาะบริเวณหน้ารถ โดยไม่รบกวนผู้ขับขี่คันอื่น

          – ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ฉุกเฉิน เปิดไฟสัญญาณฉุกเฉินและติดต่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน

          – การแจ้งเตือนการขับขี่ย้อนศร แจ้งเตือนผู้ขับขี่เมื่อขับขี่บนถนนผิดทาง

ระบบการช่วยเหลือ

          – ระบบช่วยเหลือการมองเห็นกลางคืน เพิ่มการมองเห็นในสภาพแสงน้อย เพื่อเพิ่มวิสัยทัศน์

          – ระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา แจ้งเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับวัตถุที่อยู่ในจุดอับสายตา

          – ระบบแจ้งเตือนคนข้ามถนน แจ้งเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับคนเดินถนนที่อยู่บริเวณทางม้าลาย

          – ระบบรายงานสัญลักษณ์การจราจร แจ้งเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับสัญลักษณ์การจราจร เช่น ป้ายหยุด ป้ายห้ามเลี้ยว ฯลฯ