จอดรถตากแดดทั้งวัน ทำยังไงดี? ให้รถไม่พัง

บทความ เรื่อง จอดรถตากแดดทั้งวัน ทำยังไงดี? ให้รถไม่พัง

จอดรถยนต์ตากแดด

            ภาวะโลกร้อน คือ ปรากฎการณ์ที่อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เกิดจากก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์ปล่อยออกมาสะสมในชั้นบรรยากาศโลก โดยก๊าซเหล่านี้ทำหน้านี้เหมือนผ้าห่มที่กักเก็บความร้อนจากดวงอาทิตย์ไว้ไม่ให้สะท้อนกลับสู่อวกาศ ทำให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น สาเหตุมาจาก การเผาไหม้เชื้อฟอสซิล เช่น ถ่านหิน น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ เพื่อผลิตพลังงาน กระบวนการทางอุตสาหกรรม มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 ) และก๊าซอื่นๆ และ การทำลายป่าไม้ เพราะต้นไม้จะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ผลกระทบทำให้ อุณหภูมิโลกสูงขึ้น ส่งผลต่อสภาพอากาศที่แปรปรวน ธารน้ำแข็งละลาย เมื่ออากาศร้อนก็เป็นธรรมดาที่น้ำแข็งจะละลาย แต่เมื่อน้ำแข็งละลายเป็นน้ำ ระดับน้ำทะเลก็จะสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อชายฝั่งทะเล และก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมตามมา

          ในปี 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะ ร้อนทะลุ 40 องศาเซลเซียส ยาวนานไปถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งความร้อนที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบมากมายต่อร่างกาย เช่น ภาวะขาดน้ำ ภาวะลมแดด ภาวะเพลียแดด หรืออาจรุนแรงถึง โรคลมแดด ( Heat Stroke ) และความร้อนยังมีผลกระทบต่อสิ่งของอื่นๆ ที่ตากแดดไว้นาน ๆ เช่น รถยนต์ ที่ในความจำเป็นก็อาจจะต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานานๆ ก็ส่งผลให้ สีซีดจาง เบาะแห้งกรอบ คอนโซลมีรอบแตกร้าว หรือเครื่องเสียงเสียหายได้ ดังนั้น บทความนี้จะยกตัวอย่าง 7 วิธีในการช่วยให้รถที่จำเป็นต้องจอดตากแดดเป็นเวลานานๆ ไม่พัง ดังนี้

รถยนต์ร้อน

          1. ใช้ผ้าคลุมรถ ผ้าคลุมรถที่ได้มาตรฐานจะช่วยสะท้อนรังสียูวี ความร้อน และแสงแดด เพื่อลดความร้อนของรถ ป้องกันรถสีซีดจาง และสิ่งสกปรกจากสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

          2. ติดตั้งม่านบังแดด การติดตั้งม่านบังแดดจะช่วยป้องกันแสงแดดส่งเข้ามาโดยตรงบนคอนโซล เบาะหนัง และพวงมาลัย

          3. เคลือบสีรถ เพื่อช่วยรักษาสีรถยนต์ให้ไม่ซีดจาง และยังช่วยป้องกันคราบน้ำ หรือคราบสิ่งสกปรกอื่นๆ ได้

          4. เปิดกระจกเล็กน้อย เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทภายในห้องโดยสาร ไม่ให้ภายในห้องโดยสารร้อนเกินไป

          5. ตรวจสัมภาระในรถยนต์ หลังจอดรถทุกครั้งและหลีกเลี่ยงการเก็บของเหลวในขวด หรือกระป๋อง เพราะอาจขยายตัวจนเกิดการระเบิดได้

          6. ดูแลแบตเตอรี่ เพราะความร้อนจากแสงแดดจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมอายุเร็ว จึงควรตรวจสอบระดับน้ำกลั่น ( สำหรับแบตเตอรี่แบบน้ำ ) ตรวจสอบขั้วแบตเตอรี่ และสภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ไม่บวม หรือไม่เสียรูป

          7. ติดฟิล์มกรองแสง ช่วยในการลดอุณหภูมิภายในรถยนต์ และยังช่วยสะท้อนแสงแดดช่วยยืดอายุเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องเสียงภายในรถยนต์

ฟิล์มรถ

           สรุป วิธ๊ที่ดีที่สุดในการจอดรถยนต์ให้รถไม่พัง คือ การจอดรถยนต์ในที่ร่ม แต่ไม่ใช่ทุกที่จะมีที่ร่มให้จอดรถได้ ดังนั้นสิ่งจำเป็นจึงเป็น การวางแผนในการเดินทาง หากจำเป็นต้องจอดรถตากแดดเป็นเวลานานจึงควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น ผ้าคลุมรถ หรือ ม่านบังแดด แต่หากไม่อยากพกพาอุปกรณ์ช่วยบังแดด เพียงแค่ติด ฟิล์มกรองแสง ก็สามารถช่วยได้ทั้งการสะท้อนแสงแดด ป้องกันรังสียูวี ลดความร้อนที่เกิดจากแสงแดด และยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวในการขับขี่ รวมถึงความเท่ห์ ความโดดเด่น ความแตกต่างของรถยนต์ได้อีกด้วย

          การติดตั้ง ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ นอกจากจะเลือกฟิล์มที่มีคุณภาพแล้ว ยังจำเป็นต้องเลือกศูนย์ในการติดตั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ที่น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ในการติดตั้งฟิล์มกรองแสง น้ำยาในการติดตั้งฟิล์มกรองแสงที่มีมาตรฐาน และช่างที่มีความเชี่ยวชาญในด้านฟิล์มกรองแสงกว่า 37 ปี ที่สามารถให้คำแนะนำในการเลือกฟิล์มกรองแสงที่เหมาะสมกับการใช้งาน เช่นที่ GLASSTECH

Ray-Shield